• Tìm chúng tôi trên

Háo hức luyện tập chuẩn bị hòa nhập sân chơi “Nhà nông đua tài” của đội tuyển Đăk Lăk tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ VII (2019)

07/03/2019 15:52:22 GMT+7

Vừa sáng sớm, các thành viên đội tuyển nhà nông đua tài Đăk Lăk đã có mặt tại hội trường Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đăk Lăk với tư thế hồ hởi, vui vẻ, quyết tâm tập luyện, chuẩn bị hòa nhập “sân chơi nhà nông đua tài” tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ VII sắp tới.

Theo kế hoạch từ ngày 25/2/2019 đến ngày 10/3/2019 sẽ tổ chức 3 đợt luyện tập, hướng dẫn đội tuyển nhà nông đua tài Đăk Lăk trước khi bước vào thi đấu và hôm nay (28/2/2019) là ngày thứ 3 của đợt tập luyện đầu tiên. Hội thi “Nhà nông đua tài” là một trong những nội dung quan trọng trong chuỗi hoạt động của các kỳ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột tại Đăk Lăk.

Qua trao đổi với chị Huỳnh Thị Thu Phượng, Phó trưởng phòng Cây trồng thuộc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đăk Lăk, là thành viên của “Tổ huấn luyện đội tuyển Nhà nông đua tài Đăk Lăk”, cho biết: đội tuyển Đăk Lăk tham gia vòng chung kết Hội thi nhà nông đua tài tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ VII năm 2019 năm nay gồm 10 thành viên (thành phố Buôn Ma Thuột 5 thành viên và huyện Krông Buk 5 thành viên) được chọn qua vòng thi sơ loại. Trung Tâm Khuyến nông được Sở NN &PTNT Đăk Lăk giao thực hiện nhiệm vụ tổ chức tập luyện, hướng dẫn đội tuyển nhà nông đua tài của Tỉnh. Tham gia hội thi lần này, ngoài 5 đội tuyển (đại diện 5 tỉnh Tây Nguyên: Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng) như những lần trước, còn có thêm 3 đội tuyển đại diện 3 tỉnh là Bình Phước, Sơn La và Quảng trị. Theo đó, đội tuyển nhà nông đua tài Đăk Lăk phải càng cố gắng hơn nữa vì mình vừa là “Đội chủ nhà”, vừa là “Đương kim vô địch” (giải nhất tại Lễ hội cà phê lần thứ VI năm 2017), vừa mệnh danh “Thủ phủ cà phê”…Vì thế việc tham gia hội thi nhà nông đua tài lần này phải phát huy tinh thần đoàn kết, chia sẻ kinh nghiệm, hết sức cố gắng luyện tập và trau dồi kiến thức.

Hướng dẫn đội thi tập luyện

Được biết, cuộc thi nhà nông đua tài lần thứ VII (2019) không chỉ trong phạm vi chủ đề “Nông dân sản xuất cà phê đảm bảo chất lượng, thân thiện môi trường” như lần thứ VI (năm 2017), mà bao hàm ý nghĩa rộng hơn qua chủ đề “Canh tác cà phê thông minh”. Theo đó cho thấy, các thành viên tham gia cuộc thi lần này không những hiểu biết về những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong canh tác cà phê thích ứng với biến đổi khí hậu, mà còn nắm bắt được các vấn đề liên quan từ sản xuất đến chế biến và thị trường cà phê cũng như các chính sách có liên quan đến lĩnh vực sản xuất cà phê hiện nay. Tuy nhiên, thời gian tập luyện tương đối gấp rút, nên các thành viên nông dân tham gia đội tuyển phải cố gắng mới có thể nắm bắt nhiều nội dung kiến thức trong phát triển sản xuất cà phê bền vững để tự tin đua tài với các đội thi bạn. Theo đó, “Tổ huấn luyện đội tuyển nhà nông đua tài Đăk Lăk” đã cố gắng chạy đua với thời gian để xây dựng kế hoạch, nội dung và tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho từng thành viên của đội tuyển. Trung tâm Khuyến nông cũng đã bố trí chỗ ăn ở nội trú trong các đợt tập luyện cho các thành viên đội tuyển xa nhà. Chị Phượng cho biết thêm, các nội dung thi đều đòi hỏi kiến thức cơ bản vững chắc, biết tổng hợp, sâu chuỗi logic các nội dung liên quan đối với chương trình phát triển sản xuất cà phê bền vững. Riêng phần thi “Nhà nông hùng biện” ngoài kiến thức về sản xuất cà phê, cần phải luyện tập cho các thành viên đội tuyển kỹ năng thuyết trình, sự tự tin trước đông người, cách phân bổ bài thuyết trình theo thời gian cho hợp lý…, đây là nội dung tương đối khó với nông dân, cần có thời gian để các thành viên tiếp thu và “thấm” dần…Tuy nhiên, tại buổi hướng dẫn luyện tập phần thi này, các thành viên đội tuyển cũng đã tiếp thu nhanh, nghiên cứu tìm hiểu và mạnh dạn thuyết trình, phân tích những chủ đề được giao một cách hào hứng.

Chị H’Nga Niê, là thành viên đội tuyển Đăk Lăk, nhà ở buôn Ea Nho, xã Chư Kbô, huyện Krông Buk cho biết, chị rất vinh dự được đại diện cho nông dân sản xuất cà phê huyện Krông Buk tham gia Hội thi nhà nông đua tài lần này. Qua tập huấn, hướng dẫn của “Tổ huấn luyện đội tuyển nhà nông đua tài Đăk Lăk” chị đã được tích lũy thêm nhiều kiến thức về sản xuất cà phê để gia tăng giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích, biết tìm hiểu về thị trường, về chính sách liên quan đối với chương trình phát triển cà phê bền vững. Sau cuộc thi này chị sẽ về tuyên truyền, nhân rộng những kiến thức, những hiểu biết đã được tiếp thu về sản xuất cà phê bền vững đến với các Thanh niên của Chi đoàn Thanh niên buôn Ea Nho, xã Chư Kbô, huyện Krông Buk (chị H’Nga đang là Bí thư Chi đoàn thanh niên buôn Ea Nho) và bà con sản xuất cà phê tại địa bàn cơ sở.

Với sự háo hức, đầy nhiệt huyết của các thành viên đội tuyển Nhà nông đua tài Đăk Lăk năm nay và tâm huyết, nhiệt tình và kỹ năng hướng dẫn tập huấn của “Tổ huấn luyện đội tuyển”, sẽ góp phần cho sự thành công của Hội thi Nhà nông đua tài lần này, theo đó góp phần lớn trong thành công của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ VII, năm 2019.

Được biết, chung kết Hội thi Nhà nông đua tài tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ VII (2019) này gồm 8 đội tuyển (đại diện 8 tỉnh) tham gia sẽ trải qua 2 lượt thi. Lượt thi “Phần thi hội” sẽ chọn ra 4 đội có số điểm cao nhất vào “thi chung kết” để chọn đội nhất, nhì, ba . Đội tuyển đạt giải nhất sẽ được thưởng 30 triệu đồng, giải nhì 20 triệu và giải ba 10 triệu, giải khuyến khích được 5 triệu, giải có màn giới thiệu hay nhất được 2 triệu.

Hồ Thị Cẩm Lai

 

 

TIN NỔI BẬT