• Tìm chúng tôi trên

Nông dân huyện Lắk tiếp cận nông nghiệp công nghệ cao

02/11/2018 07:38:42 GMT+7

Nhằm cung cấp nước hợp lý cho cây Hồ tiêu, được sự quan tâm của Trung tâm khuyến nông tỉnh Đăk Lăk, Trạm khuyến nông huyện Lăk đã triển khai mô hình trình diễn tưới nước tiết kiệm, tiên tiến nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế cho cây hồ tiêu

Đại biểu tham quan mô hình

Tưới nhỏ giọt là một phương pháp tưới tiết kiệm nước và phân bón bằng cách cho phép nước nhỏ giọt từ từ vào rễ của nhiều loại cây khác nhau, hoặc nhỏ lên bề mặt đất hoặc trực tiếp lên vùng có rễ, thông qua một mạng lưới gồm các van, đường ống và lỗ thoát. Nó được thực hiện bằng cách sử dụng các ống nhỏ để cung cấp nước trực tiếp đến gốc cây. Tưới nhỏ giọt được chọn để thay thế việc tưới bề mặt vì các lý do khác nhau, thường là để giảm thiểu sự bay hơi nước.

Mô hình được triển khai trên địa bàn xã Đăk Phơi với diện tích 2ha với 4 hộ tham gia, tất cả các hộ đều là người dân tộc thiểu số tại chỗ. Sau khi được cán bộ kỹ thuật tập huấn, tư vấn các hộ đã lựa chọn công nghệ tưới của Israen do Công ty cổ phần Khang Thịnh cung cấp thiết bị và lắp đặt.

Ngày 26 tháng 10 năm 2018, Trạm khuyến nông huyện Lăk đã tổ chức hội thảo đánh giá kết quả của mô hình trình diễn. Tại buổi hội thảo bà con nông dân đã được xem cán bộ kỹ thuật của Công ty cổ phần Khang Thịnh vận hành hệ thống tưới nhỏ giọt kết hợp bón phân trên cây Hồ tiêu tại vườn của ông Y Pơi Byă. Hệ thống tưới nhỏ giọt và kết hợp bón phân là biện pháp tưới tiêu tiết kiệm nước nhất, giảm đến 30 - 45% nước so với phương pháp tưới truyền thống. Hệ thống có thể cung cấp nước, phân bón đến đúng vùng rễ tích cực với liều lượng nhỏ, vừa đủ để cây trồng hấp thu hết thông qua hệ thống. Được cán bộ kỹ thuật Trạm khuyến nông huyện Lăk tư vấn về một số công nghệ tưới đang có mặt trên thị trường hiện nay để nông dân có nhiều sự lựa chon phù hợp cho gia đình và các loại cây trồng

Giới thiệu nguyên lý hoạt động của hệ thống

 Đánh giá của nông dân tham gia mô hình thì hệ thống tưới nước nhỏ giọt kết hợp bón phân có ưu điểm sau:

-Sử dụng tiết kiệm nước đến trung bình 35% so với phương pháp tưới truyền thống.

-Kết hợp bón phân qua hệ thống nên nâng cao hệ số sử dụng phân bón.

-Tiết liệm được nhiều công lao động, hạn chế xói mòn và rửa trôi đất.

-Có thể áp dụng trên nhiều loại cây trồng.

Qua buổi hội thảo đầu bờ mô hình tưới nước tiết kiệm kết hợp bón phân cho cây Hồ tiêu tại xã Đăk Phơi, huyện Lăk cho thấy nếu nông dân áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật, các công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp sẽ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm từ đó nâng cao hiệu quả kinh tế. Hơn nữa sử dụng công nghệ cao trong nông nghiệp còn góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao hệ số sử dụng nước, nguồn tài nguyên có sự tranh chấp, nhất là vào các tháng mùa khô ở Tây Nguyên./.

Bùi Quang Tuyển – Trạm khuyến nông huyện Lăk

 

TIN NỔI BẬT