• Tìm chúng tôi trên

Hội thảo mô hình lúa lai Nông Ưu 28

24/10/2018 09:53:46 GMT+7

Thực hiện kế hoạch của Trung tâm khuyến nông tỉnh Đăk Lăk, vụ hè thu năm 2018 Trạm khuyến nông Krông Năng triển khai thực hiện mô hình lúa lai Nông ưu 28 tại xã Ea hồ, huyện Krông Năng

Krông Năng là Huyện nằm ở phía Đông Bắc của Tỉnh có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp nói chung và cây lúa nói riêng. Trước đây người dân sử dụng các loại giống lúa thuần nên khả năng kháng một số sâu bệnh thấp nên năng suất kém. Để chủ động một phần lương thực tại chỗ, nhân dân đã tập trung khai hoang mở rộng điện tích canh tác lúa nước, đến nay diện tích lúa nước toàn huyện trong vụ hè thu 2018 là 1607 ha. Tuy nhiên kinh nghiệm của bà con còn hạn chế từ khâu chọn giống, xử lý đất cho đến chăm sóc phòng trừ sâu bệnh... và chưa áp dụng các tiến bộ kỹ thuật nên năng suất vẫn còn thấp chỉ đạt 50 đến 60 tạ/ha.

Trước thực trạng đó, thực hiện kế hoạch của Trung tâm khuyến nông tỉnh Đăk Lăk, vụ hè thu năm 2018 Trạm khuyến nông Krông Năng triển khai thực hiện mô hình lúa lai Nông ưu 28 tại xã Ea hồ với qui mô 02 ha có 06 hộ tham gia.

Trong quá trình tập huấn kỹ thuật và trình diễn các mô hình giống lúa lai bà con nông dân đã thấy được hiệu quả kinh tế vì vậy diện tích lúa lai của Huyện ngày càng được tăng lên đến nay đã đạt được > 80% diện tích lúa nước toàn Huyện. Tuy nhiên yêu cầu ngày một tăng lên ngoài năng suất cao còn đòi hỏi chất lượng cơm cũng phải tăng lên.

Bà con tham quan mô hình

Sau 4 tháng thực hiện  mô hình, lúa đã đến thời điểm thu hoạch, ngày 12 tháng 10 năm 2018 trạm Khuyến nông tổ chức buổi hội thảo đánh giá mô hình. Thông qua cuộc hội thảo người dân đã được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với chủ mô hình, được tham quan các loại giống lúa và hiểu biết thêm về đặc tính của các giống lúa cũng như thời gian sinh trưởng phát triển.

Trong thời gian hội thảo người nông dân trao đổi rất sôi nổi và đưa ra nhiều câu hỏi gặp phải trong quá trình canh tác để cán bộ kỹ thuật giải đáp.

Kết thúc cuộc hội thảo nông dân rất phấn khởi và mong muốn địa phương tạo điều kiện để người dân có cơ hội được tiếp cận và lựa chọn thêm nhiều loại giống phù hợp nhu cầu của mình nhằm đưa bộ giống của địa phương ngày càng đa dạng và phong phú.

Phương Thủy - Trạm khuyến nông Krông Năng

 

TIN NỔI BẬT