• Tìm chúng tôi trên

Cây nhãn Hương Chi trên vùng đất Ea Pil, huyện Ma Đrắk

13/07/2018 10:03:05 GMT+7

Anh Phạm Đăng Tân xuất thân từ gia đình thuần nông, từ bé đã ấp ủ làm giàu trên quê hương Hải Dương của mình. Năm 2004, anh bắt đầu tìm hiểu về cây vải thiều và nhãn Hương Chi ở quê mình, anh quyết định đưa hai loại cây này trồng thử nghiệm trên hai sào đất tại vùng đất Ea pil

Anh Phạm Đăng Tân xuất thân từ gia đình thuần nông, từ bé đã ấp ủ làm giàu trên quê hương Hải Dương của mình. Tuy nhiên vì đất chật người đông, diện tích đất canh tác có hạn nên năm 1993 gia đình quyết định đi kinh tế mới và lập nghiệp tại thôn 10, xã Ea Pil huyện M’Đrắk  Đăk  Lắk. Với số vốn ít ỏi, để trang trải cuộc sống  hằng ngày hai vợ chồng anh chị phải bươn chải làm thuê cuốc mướn, song cuộc sống vẫn gặp nhiều khó khăn.

Với bản tính cần cù của một nông dân chân chất dám nghĩ dám làm. Năm 2004, anh bắt đầu tìm hiểu về cây vải thiều và nhãn Hương Chi ở quê mình, anh quyết định đưa hai loại  cây này trồng thử nghiệm trên hai sào đất tại vùng đất Ea pil. Nhận thấy hai loại cây  rất phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở Ea Pil, anh tìm tòi học hỏi cách chăm sóc cây nhãn để áp dụng vào vườn nhãn của mình.

Anh cho biết những ngày đầu, cây nhãn trong vườn chỉ ra quả theo đúng thời vụ của tự nhiên, quả ít, chất lượng chưa cao, đến nay nhờ nắm rõ đặc tính sinh lý và khí hậu của vùng nên anh đã biết cách xử lý để cho cây nhãn cho quả trái vụ, chất lượng quả ngọt, thơm, cho quả to, tròn, mọng ăn ngọt nên khách hàng rất hài lòng. Nhờ thế nên việc tiêu thụ sản phẩm thuận lợi, thương lái nhiều nơi đến tận vườn thu mua gia đình đỡ nhiều công vận chuyển, bán ra thị trường luôn được đánh giá cao, sản phẩm nhãn Hương Chi của gia đình anh được thương lái các tỉnh lân cận biết đến.  Hiện nay, gia đình anh đã có 17 ha trong đó nhãn Hương Chi 09 ha, vải thiều 08 ha đang cho thu hoạch, giá vải nhãn hiện nay 40 000 đồng/01 kg, gia đình anh ước tính thu được tiền tỷ trên mảnh đất của mình và tạo công ăn việc làm cho 10 lao động cố định của địa phương.

Mô hình trồng nhãn Hương chi của gia đình anh Tân được nhiều người khắp nơi tìm về học hỏi kinh nghiệm và được anh hướng dẫn tận tình về quy trình trồng, chăm sóc cũng như thu hoạch.

Sản phẩm nhãn Hương Chi – đóng gói chuẩn vị xuất bán đi các nơi

Ông Nguyễn Thế Thập - Trưởng Phòng Nông Nghiệp Huyện MaDrak cho biết UBND huyện đang có kế hoạch đề xuất xây dựng thương hiệu cho cây nhãn Hương Chi và hi vọng đây sẽ là cây trồng mới, nhiều tiềm năng  của địa phương.

Nguyễn Thôi

 

 

 

 

 

 

TIN NỔI BẬT