• Tìm chúng tôi trên

GIỐNG LÚA LAI 6129 VÀNG GIỐNG LÚA CÓ TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN TẠI TỈNH ĐẮK LẮK

21/05/2018 09:17:43 GMT+7

Trong sản xuất lúa gạo, hiện nay cũng có ý kiến chỉ sử dụng các giống lúa thuần có năng suất cao thay thế cho các giống lúa lai. Tuy vậy lúa lai vẫn có vai trò quan trọng của nó khi ứng dụng vào điều kiện thực tế của từng vùng trồng lúa.Với đặc điểm có khả năng chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh và điều kiện canh tác, ít nhiễm sâu bệnh hại và cho năng suất cao, lúa lai vẫn là giống cần được phổ biến cho bà con nông dân ứng dụng vào sản xuất

Trong sản xuất lúa gạo, hiện nay cũng có ý kiến chỉ sử dụng các giống lúa thuần có năng suất cao thay thế cho các giống lúa lai. Tuy vậy lúa lai vẫn có vai trò quan trọng của nó khi ứng dụng vào điều kiện thực tế của từng vùng trồng lúa.Với đặc điểm có khả năng chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh và điều kiện canh tác, ít nhiễm sâu bệnh hại và cho năng suất cao, lúa lai vẫn là giống cần được phổ biến cho bà con nông dân ứng dụng vào sản xuất, đặc biệt là đối với bà con nông dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số khi mà trình độ thâm canh lúa của bà con còn có nhiều hạn chế.

Thử nghiệm sản xuất giống lúa lai 6129 vàng vụ ĐX 2017 – 2018 tại xã Hòa An – Huyện Krông Păk

Sản xuất thử nghiệm với diện tích 10ha trong vụ Đông Xuân 2017 – 2018 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (Huyện Krông Năng, Krông Păk, Cư M’gar), giống lúa 6129 vàng của Công ty TNHH Bayer Việt Nam đãđạt được kết quả tốt, thậm chí vượt trội so với các giống lúa lai khác gieo trồng trong cùng thời điểm.

Theo kết quả thử nghiệm sản xuất tại 3 huyện (Krông Năng, Krông Păk, Cư M’gar),  giống lúa trên đạt năng suất thực thu trung bình 100 tạ/ha.Một số điểm còn đạt năng suất 110 – 120 tạ/ha.

Ông Hoàng Văn Thòng (Thôn 5 xã Ea Mnang huyện Cư M’gar) một trong những nông dân thực hiện mô hình thử nghiệm trồng giống lúa 6129 vàng cho biết: “Tôi rất hài lòng về giống lúa lai này. Vụ Đông Xuân vừa qua, vào giai đoạn đẻ nhánh cánh đồng thôn 5 gặp hạn bị thiếu nước, các giống lúa khác thì có hiện tượng khô đầu lá và chậm phát triển, tuy nhiên giống lúa này vẫn không bị ảnh hưởng.Giống lúa này cũng không bị bệnh tôi không phải phun thuốc BVTV trong suốt quá trình chăm sóc.Cây cũng rất cứng nên không có hiện tượng đổ ngã khi có những đợt gió to.

Như vậy 6129 vàng là giống lúa có triển vọng, thích ứng với điều kiện canh tác tại tỉnh Đăk Lăk, có thể đưa vào cơ cấu giống lúa gieo trồng trong tỉnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân.

Trà My

 

TIN NỔI BẬT