• Tìm chúng tôi trên

ĐẮK LẮKKẾT QUẢ MÔ HÌNH TRÌNH DIỄN GIỐNG LÚA THUẦN DTR 668 VỤ HÈ THU NĂM 2017

20/10/2017 15:38:11 GMT+7

Trong sản xuất lúa gạo, ngoài việc đầu tư chăm sóc thì yếu tố về giống cũng là một nhân tố quyết định đến năng suất và chất lượng của sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của con người cũng như mục tiêu đảm bảo an ninh lương thực. Với những thành tựu trong chọn tạo và đưa các giống lúa mới vào sản xuất đã mở ra một bước đột phá trong ngành sản xuất lúa gạo của Việt nam.

Trong sản xuất lúa gạo, ngoài việc đầu tư chăm sóc thì yếu tố về giống cũng là một nhân tố quyết định đến  năng suất và chất lượng của sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của con người cũng như mục tiêu đảm bảo an ninh lương thực. Với những thành tựu trong chọn tạo và đưa các giống lúa mới vào sản xuất đã mở ra một bước đột phá trong ngành sản xuất lúa gạo của Việt nam.

Để khảo nghiệm, đưa những giống lúa mới có tiềm năng năng xuất cao, chất lượng gạo tốt, vụ hè thu năm  2017, Trung tâm Khuyến nông Đắk Lắk phối hợp với Cty  TNHH Giống Cây trồng Đại Thành triển khai mô hình trình diễn sản xuất thử giống lúa thuần DTR 668.

Mô hình thử nghiệm sản xuất giống lúa thuần DTR 668 tại thôn 10/3 xã Ea Bông, huyện Krông Ana và thôn Đông Giang 1, xã Buôn Tría, huyện Lắk với diện tích 02 ha.

(Giống lúa thuầnDTR 668)

Qua theo dõi, kết quả thử nghiệm giống lúa thuần DTR 668 như sau:

- Thời gian sinh trưởng 105 – 110 ngày.

- Chiều cao cây trung bình 115cm, độ đồng đều cao. Lúa cứng cây, chống đổ khá tốt,đẻ nhánh khá (3 - 4 nhánh/khóm).

-Trổ tập trung,chiều dài bông từ 22 - 24 cm, số hạt/bông cao (95- 100 hạt/bông), khối lượng 1.000 hạt nặng 20,2 g, năng suất trung bình đạt 7 tấn/ha.

- Khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, không nhiễm bệnh đạo ôn, bệnh bạc lá, thích nghi được với điều kiện sinh thái ở Đắk Lắk.

- Chất lượng gạo được đánh giá khá cao bởi các đặc điểm như: hạt gạo dài, có màu trắng trong; cơm dẻo, có mùi thơm nhẹ, ăn có vị đậm ngon. Đặc biệt khi cơm nguội ăn vẫn còn dẻo và vẫn còn mùi thơm.

Như vậy, giống lúa thuần DTR 668 là giống lúa chất lượng cao, có tiềm năng về năng suất, chất lượng và khả năng chống chịu được các loại sâu bệnh hại hơn những giống lúa thuần bà con nông dân hay sử dụng phổ biến hiện nay như HT1, RVT hay các giống OM trước đây. Qua thử nghiệm, Giống lúa DTR 668 là giống lúa có triển vọng sẽ bổ sung vào cơ cấu giống lúa  thuần trong tỉnh trong thời gian tới.

Trà My - Trung tâm Khuyến nông Đăk Lăk

                                                                               

 

TIN NỔI BẬT