• Tìm chúng tôi trên

NHỮNG KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở EA BÔNG

11/05/2017 14:44:47 GMT+7

Xã Ea Bông (huyện Krông Ana) có diện tích tự nhiên khoảng 5.000 ha, với 13 thôn, buôn, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 50%. Đời sống người dân chủ yếu dựa vào trồng cây nông nghiệp nhưng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, hệ thống đường giao thông nội vùng rất khó khăn.
NHỮNG KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở EA BÔNG

Xã Ea Bông (huyện Krông Ana) có diện tích tự nhiên khoảng 5.000 ha, với 13 thôn, buôn, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 50%. Đời sống người dân chủ yếu dựa vào trồng cây nông nghiệp nhưng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, hệ thống đường giao thông nội vùng rất khó khăn.

Bà H’Wina Triêk, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, ngay từ khi bắt đầu thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), một trong những giải pháp được xã tập trung thực hiện là phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân; vận động bà con thay đổi tập quán canh tác, đưa cây, con giống chất lượng, năng suất cao vào sản xuất; hỗ trợ những hộ nghèo tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất. Theo đó, đến nay thu nhập bình quân đầu người ở xã đạt gần 27 triệu đồng/năm, lao động có việc làm thường xuyên chiếm tỷ lệ 90%. Chị Nguyễn Thị Vũ Thúy ở buôn Ea Kruê chia sẻ, trước đây gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn khi chăm sóc cây hồ tiêu vì chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, chưa biết ứng dụng khoa học kỹ thuật để canh tác nên thu nhập không đáng kể. Tuy nhiên, những năm gần đây được sự quan tâm của chính quyền địa phương, gia đình chị được tham gia lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng mới, cách phòng chống dịch bệnh, sâu hại, nhờ đó 2.000 trụ tiêu của chị Thúy đã cho năng suất trung bình từ 6 - 7 tấn mỗi năm, mang về cho gia đình thu nhập gần 1,5 tỷ đồng.

 Đường  nội buôn  Ea Kruê  (xã Ea Bông) đang được  thi công.
             Đường nội buôn Ea Kruê (xã Ea Bông) đang được thi công.

Cùng với đó, xã Ea Bông còn chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển y tế, giáo dục, văn hóa. Hiện nay, xã đã kiên cố hóa 17 km kênh mương; hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu nước tưới cho cây trồng; cứng hóa 100% đường trục xã, 45% đường trục chính nội đồng. Người dân đóng góp hơn 1,5 tỷ đồng, gần 19.000 ngày công, hiến 3.100 m2 đất để đầu tư xây dựng, sửa chữa đường giao thông nông thôn, làm trường học. Bên cạnh đó, xã Ea Bông còn tập trung xây dựng hệ thống điện để nâng cao đời sống cho bà con, nhờ vậy 100% hộ dân ở xã đã có điện sử dụng. Chị Trần Thị Lan, buôn Ea Kruê cho biết, trước đây khi chưa có điện gia đình chị quanh năm chỉ làm bạn với đèn dầu, bếp củi, thiếu thốn đủ bề thì nay nhờ có ánh điện mà cuộc sống sinh hoạt, phát triển sản xuất của gia đình chị cũng đỡ vất vả và ổn định hơn.

Phong trào xây dựng nếp sống văn minh luôn được cán bộ và nhân dân tích cực thực hiện, năm 2016 toàn xã có 2.000/2.796 hộ được công nhận Gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 71%. Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, Trạm Y tế xã được đầu tư xây dựng khang trang, dịch vụ kỹ thuật dần nâng cao cả về số lượng và chất lượng, ý thức người dân tham gia bảo hiểm y tế ngày càng cao, chiếm 75%. Bên cạnh đó, lĩnh vực giáo dục đã có những thay đổi tích cực, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học phổ thông, bổ túc, học nghề chiếm 97%,  lao động nông thôn qua đào tạo đạt 23%.

Theo bà  H’Wina, xã Ea Bông về cơ bản đã đạt 11/19 tiêu chí NTM, toàn xã phấn đấu năm 2019 sẽ hoàn thành Chương trình NTM. Mặc dù diện mạo nông thôn và đời sống của người dân trong xã đã có những chuyển biến nhưng quá trình xây dựng NTM vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trong đó nan giải nhất là các tiêu chí quan trọng như: giao thông, chợ nông thôn, hộ nghèo, môi trường, nhà ở dân cư... Vì vậy, UBND xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của xây dựng NTM, thành lập các tổ liên kết, hợp tác sản xuất, đào tạo nghề cho người lao động, huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí còn lại để trở thành xã đạt chuẩn trong thời gian tới.

Như Quỳnh

 

TIN NỔI BẬT