• Tìm chúng tôi trên

ĐẮK LẮK: KẾT QUẢ SỬ DỤNG PHÂN BÓN BÌNH ĐIỀN CHUYÊN DÙNG TRÊN CÂY MÍA

01/12/2016 15:47:55 GMT+7

Với sự có mặt của các nhà máy đường tại Đắk Lắk đòi hỏi tỉnh phải có vùng mía nguyên liệu ổn định đáp ứng cho nhu cầu sản xuất của nhà máy. Thế nhưng theo khảo sát, diện tích cây mía trong tỉnh còn hạn chế, phân bố rải rác và năng suất đạt thấp.

ĐẮK LẮK: KẾT QUẢ SỬ DỤNG PHÂN BÓN BÌNH ĐIỀN CHUYÊN DÙNG TRÊN CÂY MÍA

Với sự có mặt của các nhà máy đường tại Đắk Lắk đòi hỏi tỉnh phải có vùng mía nguyên liệu ổn định đáp ứng cho nhu cầu sản xuất của nhà máy. Thế nhưng theo khảo sát, diện tích cây mía trong tỉnh còn hạn chế, phân bố rải rác và năng suất đạt thấp. Do đó, áp dụng biện pháp canh tác kết hợp với sử dụng loại phân bón nào cho cây mía để gia tăng năng suất và chất lượng sản phẩm là vấn đề bà con nông dân trồng mía cần phải quan tâm.  Từ thực tế này, nhằm giúp bà con nông dân trồng mía đạt hiệu quả kinh tế cao Cty cổ phần phân bón Bình Điền đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đắk Lắk trình diễn thử nghiệm phân bón NPK Đầu Trâu Bình Điền chuyên dùng trên cây mía.

Mô hình thử nghiệm phân bón Bình Điền chuyên dùng trên cây mía được thực hiện trong hai năm. Năm  2015 thực hiện tại Thôn Nà Ven - Xã Ea Wer - huyện Bôn Đôn với diện tích 1 ha. Năm 2016 thực hiện tại xã Yatơ Mốt huyện Ea Súp cũng với diện tích 1 ha.

Qua theo dõi thử nghiệm trên 2 mô hình, kết quả cho thấy: So với ruộng mía đối chứng bón phân theo tập quán của người nông dân;tại ruộng sử dụng phân bón Bình Điền khả năng sinh trưởng phát triển, đẻ nhánh, vươn lóng  kháng sâu bệnh của cây mía tốt hơn và trữ lượng đường đạt cao hơn. Cụ thể, ruộng sử dụng phân bón NPK Trâu Bình Điền năng suất đạt 91 tấn mía cây/ha tăng 37,8%  so với đối chứng (66 tấn mía cây/ha). Trữ lượng đường cao hơn so với đối chứng là 1,07 CCS. Lợi nhuận tăng từ  20 – 40 triệu/ha so với đối chứng.

Năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng ngoài yếu tố về giống quyết định còn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng cung cấp cho cây. Từ kết quả thử nghiệm sử dụng phân bón NPK Đầu Trâu Bình Điền chuyên dùng trên cây mía là cơ sở để bà con nông dân trồng mía có thể lựa chọn sử dụng trong canh tác mía của gia đình  mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trà My - Trung tâm Khuyến nông Đăk Lăk

TIN NỔI BẬT