• Tìm chúng tôi trên

Kinh nghiệm của các xã đạt chuẩn nông thôn mới

04/11/2016 08:38:16 GMT+7

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ sự khéo léo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền, sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, một số xã trên địa bàn tỉnh đã đạt đủ 19 tiêu chí trong Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Khi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới bắt đầu được triển khai tại xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc) vào năm 2011, xã chỉ mới đạt được 7/19 tiêu chí. Một số tiêu chí về hệ thống giáo dục, giao thông nông thôn, tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người còn rất hạn chế, kém xa chuẩn đặt ra. Hòa Đông còn là một “điểm nóng” về an ninh trật tự của tỉnh thời điểm đó.

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, các thôn, buôn trên địa bàn xã đã tổ chức họp dân bầu Ban phát triển cấp thôn, buôn để triển khai các nghị quyết, kế hoạch của cấp trên và của xã đến tận người dân dưới nhiều hình thức. Đồng thời, mỗi cán bộ, đảng viên là người đi đầu trong từng việc làm cụ thể để người dân thấy và ủng hộ, làm theo. Như trong quá trình làm đường giao thông trong xóm, một số cán bộ, đảng viên đã lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình đem thế chấp ngân hàng vay tiền làm đường. Những đoạn đường được hoàn thành khang trang, sạch đẹp giúp người dân đi lại thuận tiện nên bà con rất ủng hộ, tiếp tục mở rộng thêm sang các thôn, xóm khác. Sau gần 5 năm triển khai thực hiện, đến tháng 6-2015, xã Hòa Đông đã đạt đủ 19 tiêu chí nông thôn mới, bộ mặt nông thôn khởi sắc, hệ thống giao thông được đầu tư cứng hóa hơn 90%, trường học các cấp được xây dựng đầy đủ, khang trang, số hộ nghèo giảm xuống còn 3,4%, thu nhập bình quân đầu người đạt 33 triệu đồng/năm, tăng 200% so với năm 2010. An ninh trật tự được bảo đảm, xã Hòa Đông trở thành đơn vị dẫn đầu của tỉnh Đắk Lắk về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ông Nguyễn Đình Vượng, Chủ tịch UBND xã Hòa Đông chia sẻ: “Để đạt được những kết quả đó, điều quan trọng nhất chính là sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Phải lấy người dân làm trung tâm và phải làm sao cho họ thấy, hiểu và ủng hộ thì quá trình thực hiện mới thành công được. Bảo đảm an ninh trật tự là một trong những tiêu chí khó thực hiện, xã đã tập trung nhân lực, vận động người dân cùng tham gia phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh”. Ngoài lực lượng công an, xã Hòa Đông còn thành lập 19 đội dân phòng ở 19 thôn, buôn, được trang bị đầy đủ tư trang, công cụ hỗ trợ để họ hoạt động tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự; củng cố xây dựng trung đội dân quân cơ động, các tiểu đội ở các thôn, buôn sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. Với cách làm này, mỗi người dân đều ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ an ninh, đề cao tinh thần cảnh giác và trấn áp tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn xã.

Người dân chung tay làm đường tại xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc). Ảnh: H.G

Tháng 5 – 2015, xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) chính thức được công nhận là xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Đây là xã “về đích” sớm nhất trong quá trình thực hiện Chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Đắk Lắk giai đoạn 2010 – 2015. Ông Phan Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Ea Kao cho biết, tháng 8-2012, xã Ea Kao mới chỉ đạt 9/19 tiêu chí về nông thôn mới, trong đó có 2 tiêu chí còn “non yếu”. Để đạt được 10 tiêu chí còn lại, toàn bộ hệ thống chính quyền, các hội đoàn thể cùng vào cuộc với quyết tâm cao. Mỗi nội dung tiêu chí đều được đưa ra bàn bạc, thảo luận, lấy ý kiến thông qua hội nghị nhân dân ở từng thôn, buôn; phân công cho từng thành viên trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã phụ trách từng tiêu chí, nhất là các tiêu chí khó để tham mưu, tìm hướng tháo gỡ. Nhờ đó, mỗi người dân đều nắm được chủ trương, đồng thuận và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Nếu như trước đây chỉ có các thôn tham gia, thì đến nay, đồng bào các buôn dân tộc thiểu số trên địa bàn xã cũng tích cực đóng góp làm đường giao thông trong buôn.

Thực tế triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới ở các xã đạt chuẩn cho thấy, để đạt được các mục tiêu đặt ra, cùng với sự lãnh đạo khéo léo, sâu sát của chính quyền, điều quan trọng chính là sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Đây là yếu tố quan trọng giúp cho quá trình triển khai được thuận lợi và đạt hiệu quả.

An Phương- baodaklak.vn

TIN NỔI BẬT