• Tìm chúng tôi trên

Đắk Lắk phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022

15/02/2022 15:21:54 GMT+7

Với những giải pháp linh hoạt, phù hợp, sự quyết tâm, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và Nhân dân, kết thúc năm 2021, KT-XH của Đắk Lắk đã đạt được những kết quả tích cực, QP-AN được đảm bảo. Nhân dịp Xuân Nhâm Dần 2022, đồng chí Nguyễn Đình Trung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đã dành thời gian trả lời phỏng vấn Cổng Thông tin điện tử tỉnh về kết quả trong năm qua và những nhiệm vụ cần thực hiện tốt trong năm mới.

Đồng chí Nguyễn Đình Trung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ

Phóng viên: Thưa đồng chí, năm 2021 là năm có nhiều khó khăn, thách thức lớn, ảnh hưởng rất nặng nề đến nước ta. Trong bối cảnh chung đó, Đắk Lắk cũng không phải ngoại lệ, song tỉnh ta đã nỗ lực đạt được những kết quả rất đáng trân trọng. Đồng chí có thể chia sẻ về những kết quả đã đạt được trong năm qua?

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung: Năm 2021 là năm có ý nghĩa quan trọng, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 và Kế hoạch phát triển KT-XH 05 năm 2021-2025. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã bám sát vào những chủ trương, định hướng của Trung ương và tình hình, điều kiện thực tế của địa phương để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra trên mọi lĩnh vực công tác. Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức thành công, an toàn và hợp lòng dân Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99,76%.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 4/2021 đến nay, đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã tác động tiêu cực đến mọi lĩnh vực đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Xác định những khó khăn, thách thức đặt ra, trong năm 2021, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành, điều chỉnh, bổ sung nhiều văn bản cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước để lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế; tập trung mọi nguồn lực thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa duy trì, phát triển KT-XH. Nhờ đó, tình hình KT-XH của tỉnh duy trì ổn định và phát triển. Tăng trưởng kinh tế đạt 5,1%, các chỉ tiêu KT-XH chủ yếu tăng so với cùng kỳ năm trước. Sản xuất nông nghiệp đạt kết quả khá, sản lượng lương thực vượt 25,35% kế hoạch. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn vượt kế hoạch đề ra, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Năng lượng tái tạo phát triển mạnh, là “điểm sáng” trong sản xuất công nghiệp với nhiều dự án điện gió, điện mặt trời lớn đi vào hoạt động, nhờ đó, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng cao, đạt 23,8%. Bên cạnh đó, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 1.136 triệu USD, bằng 174,8% KH, tăng 0,2% so với cùng kỳ.

Đồng chí Nguyễn Đình Trung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ thăm quan nhà điều hành Cụm nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện tại huyện Ea Súp

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông phục vụ công cuộc phát triển của tỉnh. Nhờ đó, dự án Tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 và đã tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, cơ bản thống nhất hướng tuyến đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Các hoạt động văn hóa, xã hội, chăm sóc sức khỏe người dân, an sinh xã hội, giảm nghèo, hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 được quan tâm thực hiện. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được triển khai quyết liệt, từng bước kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được quan tâm triển khai thực hiện và đạt kết quả tốt. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng gắn với đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, thông tin xấu, độc trên mạng xã hội đã được toàn Đảng bộ tỉnh quan tâm, chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu để xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Bên cạnh đó, công tác tổ chức, cán bộ thường xuyên được quan tâm chỉ đạo; công tác phát triển đảng viên vượt chỉ tiêu đề ra (ước đạt 105% KH). Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm chỉ đạo, đôn đốc giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc về tình hình an ninh trật tự, nhất là xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, đông người. Hoạt động của hệ thống dân vận các cấp tiếp tục được triển khai, thực hiện hiệu quả; thường xuyên, chủ động nắm tình hình và kịp thời tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh nghe đại diện Bệnh viện dã chiến số 1 báo cáo công tác chuẩn bị để đưa Bệnh viện đi vào hoạt động

Phóng viên: Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đồng chí có thể chia sẻ những giải pháp, cách làm của tỉnh để thực hiện tốt cùng lúc 2 nhiệm vụ, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN trên địa bàn?

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung: Trong năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chấp hành nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và các hướng dẫn của Bộ Y tế trong chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại địa phương gắn với tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp để hoàn thành các nhiệm vụ đề ra. Xác định kiểm soát tốt dịch bệnh là điều kiện cơ bản để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị khác, toàn hệ thống chính trị của tỉnh đã dự báo sát, đúng tình hình để linh hoạt, kịp thời trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Tỉnh ủy đã thường xuyên, liên tục tổ chức làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh để nắm tình hình; tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra các chốt kiểm soát dịch, các khu cách ly tập trung và các cơ sở y tế. Đồng thời, thường xuyên đôn đốc ngành Y tế trong việc chuẩn bị kỹ càng các phương án, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống dịch bệnh; tập trung chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương tổ chức tiếp đón người dân từ vùng dịch trở về, sàng lọc các trường hợp F0 gắn với theo dõi, quản lý chặt chẽ tại nơi cư trú; tập trung các nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin COVID-19 cho người dân trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Đình Trung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ thăm hỏi, động viên lực lượng đang làm nhiệm vụ tại Khu cách ly tập trung Ký túc xá Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên

Để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác chống dịch của tỉnh, tỉnh đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh do đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, Giám đốc Sở Y tế làm thành viên; đồng thời, ban hành trên 30 văn bản chỉ đạo, lãnh đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo tình huống dịch bệnh. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo đã cho ý kiến, thông qua Kế hoạch số 10699/KH-UBND tỉnh về triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP, ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Qua đó, công tác phòng, chống dịch COVID-19 được triển khai quyết liệt, từng bước kiểm soát được tình hình dịch.

Song song với đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương nỗ lực giải quyết khó khăn, vướng mắc để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Trong năm, đã triển khai các Đoàn công tác do các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn để kiểm tra thực tế tại các huyện, thị xã, thành phố, các dự án lớn… của tỉnh; thành lập Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng tâm, trọng điểm của tỉnh (Ban Chỉ đạo 321) để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, đánh giá việc thực hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân và nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh đã chú trọng công tác kiểm tra, giám sát trên mọi lĩnh vực để nắm tình hình và kịp thời có các biện pháp giải quyết phù hợp, đảm bảo các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Đình Trung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tặng quà cán bộ, chiến sĩ Chốt kiểm soát dịch Đồn Biên phòng Yok Đôn

Có thể nói, các chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh gắn với việc đảm bảo các điều kiện thuận lợi cho người dân làm ăn sinh sống và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết năm 2021 đã đề ra.

Phóng viên: Thưa đồng chí, năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 mà tỉnh Đắk Lắk cần tập trung thực hiện để đảm bảo hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra?

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung: Theo dự báo, năm 2022, tình hình quốc tế, trong nước có những thuận lợi, cơ hội nhưng khó khăn, thách thức cũng sẽ nhiều hơn so với năm 2021, nhất là dịch bệnh COVID-19 có thể tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy hiểm hơn. Cả nước nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng sẽ gặp nhiều khó khăn về nguồn lực để ổn định, phục hồi và phát triển KT-XH. Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng dự báo tình hình, định hướng các nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện như: Lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương với phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19” tạo điều kiện để khôi phục và phát triển KT-XH nhanh, bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, an dân, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; tiếp tục đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy đã ban hành. Chủ động nghiên cứu, triển khai đầy đủ, đồng bộ, vận dụng hợp lý các nghị quyết, cơ chế, chính sách của Trung ương và địa phương vào thực tiễn để phát huy hiệu quả; tập trung các giải pháp dài hạn, tái cơ cấu nền kinh tế, nhằm hướng tới tăng trưởng cao và bền vững. Triển khai thực hiện quyết liệt Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh ủy về “Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030” và Kế hoạch của UBND tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk, xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương có liên quan để triển khai Kết luận số 67-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 103/NQ-CP của Chính phủ theo các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về xây dựng cơ chế đặc thù phát triển KT-XH thành phố Buôn Ma Thuột; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; chỉ đạo sản xuất nông nghiệp theo hướng chất lượng cao, bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Chú trọng phát triển du lịch và các dịch vụ tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19.

Năm mới Nhâm Dần 2022 được kỳ vọng là thời điểm bứt phá, tạo nền tảng thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021 – 2025

Bên cạnh đó, cần gắn kết hài hoà, hợp lý giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội, giữ gìn, phát huy giá trị bản sắc văn hoá dân tộc, chú trọng thực hiện chính sách người có công, bảo trợ xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho Nhân dân, nhất là dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; triển khai thực hiện có hiệu quả 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia là Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, Giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021-2025, Phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; chú trọng công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để xảy ra “điểm nóng” trên địa bàn; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, cải cách tài chính công; đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên mọi lĩnh vực đời sống KT-XH.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

Nguồn Cổng thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk   (Minh Huệ - Tuấn Hải)

 

 

TIN NỔI BẬT