• Tìm chúng tôi trên

Thương hiệu cà phê đặc sản gắn với phương thức sản xuất khác biệt tại Thành phố Buôn Ma Thuột

06/05/2021 16:18:54 GMT+7

Mô hình sản xuất cà phê khác biệt mà anh Lê Đình Tư, chủ trang trại Aeroco tại thôn Cao Thành, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột chia sẻ là hiếm hoi khi được chứng kiến tại đây - Vườn cà phê 4 tầng bậc là khác biệt rõ nét với những vườn cà phê mà nông dân đang sản xuất hiện nay.

Chính hiệu quả cao từ phương thức sản xuất, trong xu hướng phát triển cà phê bền vững, đã được nhiều hộ nông dân nhân rộng, không chỉ ở Buôn Ma Thuột mà còn ở một số địa phương khác trong và ngoài tỉnh Đắk Lắk. Sản phẩm cà phê được chế biến từ mô hình này đã được UBND tỉnh Đắk Lắk tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong cuộc thi “Cà phê đặc sản Việt Nam năm 2020” với 3 giải thưởng giá trị do Ban tổ chức cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam năm 2020 trao tặng về sản phẩm cà phê “ARABICA được yêu thích nhất; “ROBUSTA được yêu thích nhất”; và giải nhất “sản phẩm cà phê ARABICA”. Hiện sản phẩm cà phê thành phẩm của anh Tư đã được một số nước biết đến và đặt hàng.

Khi được trao đổi, anh Tư cho biết, sự thiết kế đa dạng sinh học trong vườn cà phê là chủ ý dựa trên cơ sở khoa học và thực tế kinh nghiệm phát triển sản xuất của trang trại cà phê trong nhiều năm qua. Tầng trên cùng là cây Bình Linh che bóng với tán nhỏ, lá thưa, đủ cho ánh sáng xuyên qua các tầng dưới để quang hợp. Gỗ Bình linh thuộc nhóm 3, có độ bền và đàn hồi cao dùng để sản xuất đồ nội thất sang trọng khi cây đủ độ tuổi lấy gỗ, trước mắt thân cây Bình Linh, anh Tư làm trụ sống trồng tiêu. Tầng thứ 2 các loại cây ăn quả trồng xen, có thu nhập thường xuyên để lấy ngắn nuôi dài. Tầng thứ 3 là cây trồng chính, cà phê với loại giống cho năng suất cao, chất lượng, mật độ thưa hơn bình thường, đủ để thu hoạch từ 8 đến 10 tấn cà phê tươi/ha. Tầng cuối cùng là thảm thực vật (cỏ và lá khô, mục) đủ che phủ đất để tạo độ tơi xốp cho hệ thống rễ cà phê hấp thu dinh dưỡng, hạn chế rửa trôi và bốc hơi nước vào mùa khô, cung cấp nguồn dinh dưỡng hữu cơ cho các loại cây trong vườn. Đối với khu vườn sản xuất cà phê nằm trong trang trại khép kín, nguồn nước thải từ khâu sơ chế cà phê, qua xử lý rồi cung cấp dinh dưỡng lại cho các loại cây trồng, cùng với nguồn phân hữu cơ và chế phẩm sinh học đã tạo nên vườn cây có giá trị đặc trưng, đem lại tổng thu nhập cao hơn nhiều lần so với sản xuất cà phê thông thường của bà con hiện nay. Như hộ ông Phạm Văn Đồng là một trong những hộ liên kết sản xuất với trang trại cà phê Aeroco, tổng doanh thu mỗi năm trên vườn cà phê diện tích 1,3 ha đạt hơn 260 triệu đồng, sau khi trừ các chi phí thì lãi thuần thu được hơn 140 triệu đồng/ha.

Vườn cà phê 4 tầng của gia đình anh Lê Đình Tư

Anh Tư cho biết thêm, hiện tại ngoài diện tích cà phê mà trang trại Aeroco liên kết (7,5 ha) đã được cấp Chứng nhận Rainforest Alliance tại thành phố Buôn Ma Thuột nhiều năm nay, Công ty anh cũng đang liên kết 10 ha sản xuất cà phê với một số hộ tại Ea Tân, huyện Krông Năng, Đắk Lắk, có sự giám sát về chất lượng sản xuất qua sổ ghi chép nhật ký vườn cây và thực tế. Tất cả những sản phẩm cà phê trang trại anh Tư liên kết với nông dân sẽ được bao tiêu với giá cà phê tươi cao gấp nhiều lần so với giá thị trường (14.000 đồng/kg cà phê tươi). Ngoài ra anh còn liên kết sản xuất cà phê Arabica dưới tán rừng với một số bà con dân tộc tại Măng Đenhuyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, nơi có độ cao 1.200 m (so với mực nước biển), tạo ra sản phẩm cà phê chất lượng cao và bao tiêu cà phê tươi với giá 23.000 đồng/kg, đem lại thu nhập cho bà con từ 150 -  200 triệu đồng/ha.

Để có những sản phẩm cà phê đặc trưng, chất lượng cao, ngoài công đoạn sản xuất trên vườn theo phương thức anh Lê Đình Tư đưa ra, phải kể đến các khâu tiếp theo như thu hoạch với tỷ lệ chín cao, lựa chọn, sơ chế, phơi khô với thời gian nghiêm ngặt cho từng loại sản phẩm cà phê mà các đơn vị đặt hàng đưa ra. Tiếp theo là khâu chế biến, phân tích đánh giá chất lượng sản phẩm, rồi đến marketing để kết nối khách hàng trên cơ sở nghiên cứu thị trường và lên chiến lượt, kế hoạch cung cấp sản phẩm…..là một chuỗi hoạt động, mà mỗi khâu trong chuỗi đều phải đầu tư đúng mực. Hiện tại, khi dịch Covid-19 đang gây khó khăn cho tất cả sản phẩm cà phê xuất khẩu, anh Tư quan tâm nhiều hơn cho việc nghiên cứu sản xuất, tạo những sản phẩm cà phê đặc trưng có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước để duy trì, phát triển, song song với hoạt động nghiên cứu kết nối thị trường các nước khó tính, nhằm nhân rộng mô hình sản xuất cà phê giá trị cao tạo điều kiện cho nông dân gia tăng thu nhập, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương./.  

                                                                                                                                 Cẩm Lai – Trạm KN TP.MBT

 

TIN NỔI BẬT