• Tìm chúng tôi trên

HIỂU QUẢ KINH TẾ TỪ MÔ HÌNH NUÔI BÒ NHỐT CHUỒNG

13/06/2016 14:36:43 GMT+7

Hiện nay, đồng cỏ tự nhiên trên địa bàn Thị trấn M’drăk, huyện M’drak hầu như đã hết, khiến cho việc chăn nuôi bò thả rông của người dân không còn phù hợp. Nhận thức được điều này nên nhiều hộ gia đình trên địa bàn Thị trấn M’drăk đã thay đổi tập quán chăn nuôi trước đây sang hình thức chăn nuôi bò nhốt chuồng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Một trong những hộ thành công ở hình thức chăn nuôi này là gia đình ông Tiêu Hà Long, tổ dân phố 4, thị trấn M’drak, huyện M’drak.

     Hiện nay, đồng cỏ tự nhiên trên địa bàn Thị trấn M’drăk, huyện M’drak hầu như đã hết, khiến cho việc chăn nuôi bò thả rông của người dân không còn phù hợp. Nhận thức được điều này...

...nên nhiều hộ gia đình trên địa bàn Thị trấn M’drăk đã thay đổi tập quán chăn nuôi trước đây sang hình thức chăn nuôi bò nhốt chuồng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Một trong những hộ thành công ở hình thức chăn nuôi này là gia đình ông Tiêu Hà Long, tổ dân phố 4, thị trấn M’drak, huyện M’drak.

     Năm 2005, nhận thấy đồng cỏ tự nhiên bị thu hẹp khiến cho việc chăn thả bò của gia đình gặp rất nhiều khó khăn nhưng nghề chăn nuôi bò lại là nguồn thu nhập chính của gia đình và cũng không muốn bỏ nghề nên ông Long đã nuôi thử nghiệm 2 con bò thịt theo hình thức nhốt chuồng vỗ béo. Kết quả sau khoảng thời gian hơn 3 tháng nuôi thì bò lớn nhanh lại dễ chăm sóc. Lứa bò vỗ béo đầu tiên cho thu nhập bình quân sau khi trừ chi phí lãi khoảng 4 triệu đồng/con. Từ đó, ông đã quyết định đầu tư chuồng trại và đàn bò bài bản, quy mô hơn. Đến nay, gia đình ông đã có 7 con bò cái lai sinh sản, 1 con bò lai đực giống và gần 20 con bò thịt lớn nhỏ. Ngoài bò đực giống và bò cái sinh sản ra những con còn lại được ông nuôi nhốt chuồng vỗ béo; bò con từ khi tách mẹ đến khi xuất chuồng thời gian nuôi khoảng hơn 1 năm, trung bình mỗi con cho lãi từ 4 đến 5 triệu đồng. Ông Long chia sẻ thêm, thức ăn tinh của bò được nghiền từ lúa, sắn, bắp…gia đình trồng được loại cây gì thì cho bò ăn loại thực phẩm đó như vậy sẽ tiết kiệm thêm được chi phí đầu vào, gia đình còn trừ ra 5 sào đất để trồng cỏ, hiện nay trên thị trường có rất nhiều giống cỏ nhưng cỏ VA06 được ông ưu tiên vì dễ trồng, nhanh tốt, độ bền cao từ 4 đến 5 năm; ngoài ra gia đình còn thu gom thêm phụ phẩm nông nghiệp như cám gạo, cây ngô, ngọn mía…và đặc biệt là rơm phơi khô để dự trữ vào mùa mưa.

   Ông Long bên cạnh đàn bò của mình (Ảnh: Nguyễn Phượng)

     Ngoài gia đình ông Long, hiện thị trấn Mdrak còn có hàng chục hộ nông dân khác nuôi bò theo hình thức nhốt chuồng và cũng đã thành công với mô hình này. Tuy nhiên, để mô hình này phát triển mang tính bền vững thì mỗi hộ gia đình nên quan tâm, khắc phục triệt để tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ gây ô nhiễm môi trường bằng cách xây hầm biogas hoặc hố ủ phân phải đúng quy trình kỹ thuật.

                                            Nguyễn Phượng – Trạm KN Mdrak

 

TIN NỔI BẬT