• Tìm chúng tôi trên

Huyện Krông Năng: Hội thảo tổng kết mô hình lúa thuần TBR225

19/10/2022 10:42:01 GMT+7

Xã Phú Lộc nằm ở phía Bắc của huyện Krông Năng, cách Trung tâm huyện 3,0 km, với diện tích tự nhiên 3.317 ha, có 3.266 hộ, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào kết quả sản xuất nông nghiệp, vì vậy nhu cầu tiếp cận, ứng dụng về tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất của người dân ngày càng cao, đặc biệt là trong quá trình sản xuất các loại cây công nghiệp, cây lương thực và cây ăn quả như: Sầu riêng, bơ, cà phê, hồ tiêu, mắc ca, lúa nước…. Với cây lúa nước, trong những năm qua người dân thường quan tâm đến dòng lúa lai năng suất cao để lựa chọn gieo trồng và những giống lúa thuần truyền thống như: ADI168, Đài Thơm 8, OM4900,…đã quen với chân ruộng của mình. Vì vậy, các giống lúa trên thường xảy ra sâu bệnh gây hại, gạo giảm phẩm cấp.

Trước thực trạng đó, được sự quan tâm của Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản tỉnh, Trạm Khuyến nông huyện Krông Năng xây dựng mô hình lúa thuần TBR225 vụ hè thu năm 2022, với diện tích 6,5ha có 16 hộ tham gia tại thôn Lộc Thịnh, xã Phú Lộc,huyện Krông Năng.

Sáng ngày 04 tháng 10 năm 2022, Trạm Khuyến nông phối hợp với UBND xã Phú Lộc tổ chức hội thảo tổng kết mô hình lúa thuần TBR225 tại thôn Lộc Thịnh xã Phú Lộc. Về tham dự hội thảo có ông Lê Hoa - Phó trưởng phòng Kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản tỉnh ĐăkLăk, ông Lê Ký Sự - Trưởng phòng Nông nghiệp, Trưởng Trạm Khuyến nông huyện, bà Phan Thị Xuyên - Phó Trưởng trạm Trồng trọt, Bảo vệ thực vật huyện, ông Mai Xuân Thanh - Chủ tịch ủy ban nhân dân xã Phú Lộc, đại diện đơn vị cung ứng giống lúa thuần TBR225 và 30 nông dân có trồng lúa trên địa bàn xã Phú Lộc.

Khi tham quan mô hình trình diễn đại biểu và bà con nông dân được cán bộ kỹ thuật của Trạm Khuyến nông và nhân viên Công ty giống lúa Thái Bình tư vấn, giải đáp một số thắc mắc liên quan đến mùa vụ và kỹ thuật thâm canh tăng năng suất, phổ biến đặc tính của cây lúa mới.

Thông qua buổi hội thảo, các đại biểu và bà con nông dân đánh giá giống lúa TBR225 là giống lúa thích hợp với chân ruộng ở Krông Năng, với vụ hè thu thời tiết không được thuận lợi cho cây lúa đặc biệt là lúa thuần vì mưa gió thất thường nhưng qua thực hiện mô hình cho thấy lúa TBR225 năng suất đạt cao hơn một số giống lúa thuần mà bà con đang dùng lâu nay (năng suất dự kiến đạt 80 tạ/ha), cây cứng chịu được gió không bị đỗ ngã, chất lượng gạo dẻo, có vị thơm đặc trưng./.

Phương Thủy

Trạm Khuyến nông huyện Krông Năng

TIN NỔI BẬT